Saturday, October 30, 2010

Past, Present at Future

Ilang araw ng may gumugulo sa isip ko at nagpapabagabag sa damdamin ko. Hindi ako maka move-on o mas angkop na sabihing insikyur ako?

PAST - Merong bahagi ng aking kasalukuyan na hindi ko maiwasang lingunin ang nakaraan. Hindi ko alam kung anong meron sa nakaraan na sa tuwing sumasagi sa aking isipan, hindi ko maiwasang mangamba at matakot. Alam ko naman kung ano ang meron sa hinaharap, malaking kontribusyon nito ay nanggaling sa nakalipas.

*** Hindi ko maiwasang masaktan sa tuwing naiisip kong sobrang mahal mo sya sa iyong nakaraan. Nabasa ko ang mga pruweba na hanggang ngayon ay nakapaknit sa aking isipan. Sinisira nito ang aking kaisipan at hindi malayong sirain ang ating kasalukuyan at hinaharap. Kaya, sa ayaw at sa gusto ko, kailangan kong tanggapin ang katotohanan na "minahal mo nga sya ng todo". *sad*

PRESENT - Kasalukuyan kong nilalabanan ang aking emosyon at pinipilit kong paniwalaan ang lahat ng bagay na sinasabi mo sakin. Pangakong pinanghahawakan ko at pagmamahal na hindi ka naman nagkulang na iparamdam sakin at mga nag-uumapaw na kaligayahan sa tuwinang kausap kita.

*** Alam ko, mahal mo ko at pinipilit kong alisin sa aking kukote na hindi mo na sya mahal at wala ka ng balak na balikan pa sya, gaya nga ng sinabi mo sakin. Sa ngayon, kelangan ko lang talagang maniwala at magtiwala sayo at sa mga pangako mong ako lang ang mahal mo. At sigurado akong mas magiging ok ang lahat kung matatanggap ko ng maluwag sa aking damdamin na sya ay bakas na lamang ng iyong nakaraan.

FUTURE - Panghinaharap na ating masusuing pinagpa-planuhan. Marami tayong pangarap, maliliit at malalaki. Bilib ako sayo, sa mga desisyon, sa mga salita mo. Sana lang ang mga pangarap natin, bigyan natin ng katuparan para hindi masayang ang mga preparasyon. At alam na alam ko na din, na sa pagharap natin sa mga susunod na panahon, limot mo na sya. Kung hindi pa man, sisikapin kong makalimutan mo ang nakaraan at mag-focus nalang sa ngayon at bukas.

*** Meron tayong Plan A at Plan B. At kung di man magtagumpay ang mga plans na yan, pwedeng magkaron ng Plan C o kung hanggang san man abutin ang mga plano natin. Isa-isa nating bibigyan ng liwanag ang mga yan, sabay na haharapin ang bukas at kapit-kamay na tatahakin ang landas tungo sa hinaharap. Umaasa akong ikaw at ako, hanggang sa huli...

Tayo, hanggang sa wakas... Pero di ako naniniwala na ang satin ay may wakas...
Kaya...
Tayo, hanggang sa walang hanggan...

1 comment:

  1. I'm Sonja McDonell, 23, Swiss Airlines Stewardess With 13 cities overseas, very tender with lots of fantasies also in my wonderful job. We lesbian girls have cells at & in our sensible body parts, which so called normal girl don't have. These cells become active in the early puberty & they can never be erased. Write me please, when you agree with me.
    With love
    sonjamcdonell@yahoo.com

    ReplyDelete