Saturday, October 30, 2010

Match Box Car

Nung bata pako, gustong-gusto ko ng mga match box car o yung maliliit na laruan na sasakyan. Merong kotse, trak at bus. Iba't-ibang laki, modelo pati kulay. Hindi ko alam bat gusto ko nung match box car. Basta naaalala ko pa, pag magpapasko, gustong-gusto ko ibili yung mga inaanak kong lalake ng ganun tapos ireregalo ko. Minsan nga nanghihinayang pako ibigay kasi nga paborito ko din. Isa ata iyon sa mga senyales na isa akong "magic" (ibang bansag sa tibo.)

Meron akong kebigan na nagta-trabaho sa isang fast food chain. Naging free sa kiddie meal yung mga trak na iba't-ibang kulay at design. Nakakatuwa nga, kasi binigyan nya ko ng 2 sets nun. Pero nakita ng pamangkin ko kaya ibinigay ko nalang. Nag-iwan lang ako ng isang piraso para sakin, remembrance. Hanggang ngayon, andito pa din sa drawer ko, nakatabi, nakatago at iniingatan ko.

Yung tita ko me kotse, pero di naman kagandahan at kamahalan ang modelo. Piling ko nga, pinaka murang kotse un sa Pilipinas. Nung kasagsagan ng promo ng shell sa Ferrari cars, meron ung tita ko. Natutuwa ako pag naka-upo ako sa front seat. Kasi tinititigan ko ung Ferrari na naka display. Minsan hinahawakan ko, kaya lang natatakot ako baka masira ko wala akong pambayad. Basta ang palagi nya sinasabi "mahal yan, baka masira". Kaya natanim na sa isip ko na mahal nga at nakakatakot.

Gusto ko nga magkolek ng iba't-ibang design ng match box cars tapos gusto ko syang gawing design sa kwarto. Plano ko na ilagay un sapalibot ng silid, ung pinaka dingding ng kwarto yun ang naka hilera sa sahig. Iba''t-ibang kulay, laki at design.

No comments:

Post a Comment